Categories
Bản tin

Nghị định 399/2026/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu cho lao động hợp đồng

Cơ quan ban hành:Chính phủSố công báo:Đang cập nhật
Số hiệu:399/2026/NĐ-CPNgày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Nghị địnhNgười ký:Phạm Thị Thanh Trà
Trích yếu:Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động
Ngày ban hành:02/11/2026Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Ngày áp dụng:Đã biếtTình trạng hiệu lực:Đã biết
Lĩnh vực:Doanh nghiệpLao động-Tiền lương

TÓM TẮT NGHỊ ĐỊNH 399/2026/NĐ-CP

Mức lương tối thiểu mới cho người lao động từ năm 2027

Ngày 02/11/2026, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 399/2026/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, có hiệu lực từ ngày 01/01/2027.

Nghị định này áp dụng cho người lao động làm việc theo hợp đồng lao động và người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động, bao gồm doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn lao động, cùng các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

– Mức lương tối thiểu theo vùng

Nghị định quy định mức lương tối thiểu tháng và giờ theo vùng như sau:

  • Vùng I: 5.700.000 đồng/tháng và 27.400 đồng/giờ.
  • Vùng II: 5.080.000 đồng/tháng và 24.400 đồng/giờ.
  • Vùng III: 4.450.000 đồng/tháng và 21.400 đồng/giờ.
  • Vùng IV: 4.040.000 đồng/tháng và 19.400 đồng/giờ.

– Phân loại địa bàn vùng

Danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu được quy định chi tiết trong Phụ lục kèm theo Nghị định. Việc áp dụng địa bàn vùng được xác định theo nơi hoạt động của người sử dụng lao động. Trong trường hợp có sự khác biệt về mức lương tối thiểu giữa các địa bàn, mức lương cao nhất sẽ được áp dụng.

– Áp dụng mức lương tối thiểu

Mức lương tối thiểu tháng và giờ là cơ sở để thỏa thuận và trả lương cho người lao động, đảm bảo không thấp hơn mức lương tối thiểu quy định. Đối với các hình thức trả lương khác như theo tuần, ngày, sản phẩm hoặc lương khoán, mức lương quy đổi không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc giờ.

Nghị định này thay thế Nghị định số 293/2025/NĐ-CP và yêu cầu người sử dụng lao động rà soát, điều chỉnh các thỏa thuận trong hợp đồng lao động để phù hợp với quy định mới, đồng thời không được cắt giảm các chế độ có lợi cho người lao động.

Xem chi tiết Nghị định 399/2026/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2027

Tải Nghị định 399/2026/NĐ-CP

Tải văn bản tiếng Việt (.pdf)Nghị định 399/2026/NĐ-CP PDF (Bản có dấu đỏ)

Tải văn bản tiếng Việt (.doc)Nghị định 399/2026/NĐ-CP DOC (Bản Word)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *